วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

เครื่องมือในการทำวีดีโอพรีเซ็นเตชั่น (ตอนที่2)

หลังจากที่เราพูดถึงความสำคัญของไอเดียไปแล้วในครั้งก่อน คราวนี้เรามาดูสิ่งสำคัญที่เราต้องเตรียมเพื่อใช้ในการทำวีดีโอพรีเซ็นเตชั่นด้วยกันอีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือ

2. ภาพและคลิปวีดีโอ

เราสามารถหาภาพและคลิปวีดีโอได้จาก 2 แหล่งใหญ่ๆ นั่นก็คือ
ก. ดาวน์โหลดจากอินเตอร์เน็ต
ข. ถ่ายด้วยตัวเอง

แหล่งในการดาวน์โหลดคลิปที่ใหญ่ที่สุดอันดับต้นๆ เลยก็คือ YouTube นั่นเอง เราสามารถดาวน์โหลดคลิปวีดีโอที่มีการเผยแพร่อยู่นี้มาใช้ในการตัดต่อ สร้างงานพรีเซ็นเตชั่นของเราได้  โปรแกรมที่ใช้ดาวน์โหลดก็มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น IDM หรือ YouTube Downloader เป็นต้น
เราสามารถดาวน์โหลดคลิปวีดีโอจาก YouTube มาใช้ในการตัดต่อได้

นอกจากนี้ยังมีภาพและคลิปวีดีโอที่ขายกันอยู่ในเว็บประเภท Stock Image หรือ Video ต่างๆ อย่างเช่น Shutter stock, Istock photo เป็นต้น ซึ่งไปภาพและไฟล์วีดีโอขนาดใหญ่ มีคุณภาพสูง

ภาพและคลิปวีดีโอที่ขายกันใน Stock Image ต่างๆ


อีกแหล่งหนึ่งในการเตรียมภาพและคลิปวีดีโอก็คือการถ่ายทำด้วยตัวเองครับ
ปัจจุบันมีเครื่ีองมือราคาไม่แพงเป็นจำนวนมากที่ถ่ายภาพและวีดีโอที่มีความละเอียดสูงได้ ไม่ว่าจะเป็นกล้องจาก iPhone หรือ Samsung  รวมถึงกล้องถ่ายรูปประเภท DSLR รุ่นต่างๆ ก็สามารถถ่ายได้ทั้งภาพและวีดีโอในตัวเดียวกัน แถมคุณภาพยังเกือบเทียบเท่ากับงานโปรดักชั่นใหญ่ๆ ด้วยซ้ำ (ปัจจุบันผมก็ใช้กล้อง DSLR ในการทำงานวีดีโออยู่เหมือนกัน)
กล้องจากโทรศัพท์มือถือใช้ภ่ายภาพ
และคลิปวีดีโอคุณภาพสูงได้
กล้อง DSLR ก็เป็นที่นิยมในการถ่ายภาพ
และคลิปวีดีโอเช่นเดียวกัน










จากที่พูดมาทั้งหมดนี้...ผมเชื่อว่าทุกคนย่อมมีอาวุธคู่กายอย่างใดอย่างหนึ่ง ที่สามารถหาภาพและคลิปวีดีโอมาใช้ในการสร้างสรรค์งานวีดีโอพรีเซ็นเตชั่นได้อย่างแน่นอน...ถ้าอย่างนั้นออกไปถ่ายวีดีโอกันดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น