วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

เริ่มต้นทำวีดีโอพรีเซ็นเตชั่น

...อยากได้วีดีโอพรีเซ็นเตชั่นสวยๆ เก๋ๆ จะเริ่มยังไงดี
...ต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้างถึงจะทำได้
...กล้องมือถือที่ใช้อยู่จะทำได้ไหม
...จะตัดต่อยังไงให้น่าสนใจ

...ผมเชื่อว่าทั้งหมดนี้คงเป็นคำถามที่หลายๆ คนที่อยากเริ่มต้นทำวีดีโอพรีเซ็นเตชั่นด้วยตนเองสงสัยอยู่ และไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดี


ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้จบทางด้านนิเทศฯ หรือการถ่ายภาพ การตัดต่อวีดีโอมาจากที่ไหน แต่ตอนเด็กๆ ชอบเอาเครื่องเล่นวีดีโอสองเครื่องมาก๊อปหนังเรื่องโน้นเรื่องนี้มาผสมปนเปกัน ฉากโน้นบ้างฉากนี้บ้างให้คล้ายกับตัวอย่าง Trailer หนัง

   พอโตขึ้นมาหน่อยก็มีโอกาสมาเรียนรู้เรื่องการทำสื่อวีดีโอ (ด้วยตัวเอง) งูๆ ปลาๆ ไปเรื่อย (สมัยก่อนไม่มี YouTube ให้ค้นหาข้อมูลเหมือนสมัยนี้นะครับ ..กว่าจะได้ความรู้อะไรอย่างนึงนี่ยากมาก) ก็ทำมาเรื่อยๆ จนถึงยุคที่คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเฟื่องฟู ทุกอย่างก็เริ่มง่ายขึ้น อยากรู้ว่าเทคนนี้ทำยังไงก็มีคนมาสอนให้  ค่อยๆ ทำตามทีละนิดทีละหน่อยก็สามารถทำได้  แล้วก็มีโฮกาสได้เขียนหนังสือเกี่ยวกับเรื่องการตัดต่อวีดีโออยู่สองสามเล่ม แล้วก็ทำ Studio เล็กๆ เป็นของตัวเองครับ



 
    บทความเริ่มแรกนี้ก็อยากจะท้าทายทุกคนที่อยากมีผลงานวีดีโอพรีเซ็นเตชั่นดีๆ เป็นของตัวเอง กล้าที่จะเรียนรู้และลงมือทำ ไม่ยากเกินความสามารถของเราหรอกครับ เดี๋ยวผมจะสอนเทคนิคต่างๆ ให้ รับรองว่าเอาไว้อวดเพื่อนได้แน่นอน...มาติดตามด้วยกันนะครับ

   ลองดู Showreel ผลงานในอดีตที่เคยทำมากันก่อนนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น