วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

หลักการถ่ายวีดีโอเบื้องต้น

การถ่ายวีดีโอมีทั้งส่วนที่เหมือนกับการถ่ายภาพนิ่ง และไม่เหมือน ส่วนที่เหมือนก็คงจะเป็นเรื่องของการจัดแสง  การจัดวางองค์ประกอบภาพให้พอเหมาะกับเฟรม แต่ส่วนที่ไม่เหมือนก็จะเป็นเรื่องการเคลื่อนไหวกล้องน่ันเองครับ

การวางองค์ประกอบภาพ

กฏ 3 ส่วน
สิ่งแรกที่เราจำเป็นต้องให้ความสนใจก็คือเรื่องการจัดวางองค์กอบภาพครับ ซึ่งมีหลักง่ายๆ ที่เราควรเรียนรู้ก็คือกฏ 3 ส่วนครับ วิธีการก็คือให้เราแบ่งเฟรมออกเป็น 3 ส่วนทั้งในแนวตั้งและแนวนอน จุดที่เส้นตัดกันคือตำแหน่งที่เหมาะสมกับการวางวัตถุ  บุคคล หรือสิ่งใดก็ตามที่เราต้องการเน้นครับ (ง่ายๆ ฝึกใช้กันดู)

ตัวอย่า่งการจัดวางองค์ประกอบภาพ

การเคลื่อนไหวของกล้อง

เมื่อพูดถึงการเคลื่อนไหวของกล้อง ก็มีอยู่หลายรูปแบบด้วยกันครับ แต่ละแบบก็ใช้ตามความเหมาะสม ลองสังเกตคนที่ถ่ายวีดีโอไม่เป็นก็จะเดินถ่ายไปเรื่อยๆ ถ้าเป็นงานแต่งก็จะเดินตามเจ้าสาว เจ้าบ่าวแล้วกดอัดไปตลอด พอนำกลับมาดูจะเกิดอาการวิงเวียนศีรษะได้ทันที ทีนี้เราลองมาดูการเคลื่อนไหวของกล้องที่เหมาะสมด้วยกันครับ

1. อยู่นิ่งๆ ไม่ต้องเคลื่อนกล้องไปไหน
      นี่คือหนึ่งในวิธีการถ่ายวีดีโอที่ดีที่สุดครับ คือคุณอยากถ่ายอะไร ก็ตั้งกล้องไว้นิ่งๆ เฉยๆ อาจจะเป็นดอกไม้  งานในพิธีต่างๆ อยากถ่ายโมเม้นท์ไหน ก็จัดองค์ประกอบภาพให้เรียบร้อยแล้วตั้งกล้องนิ่งๆ ไว้ ถ่ายตรงโน้นบ้าง ตรงนี้บ้าง เก็บบรรยากาศไปเรื่อยๆ ครับ

2. การแพนและทิล์ทกล้อง (Pan&Tilt)
อุปกรณ์ในการดอลลี่หรือสไลเดอร์
     การแพนกล้องคือการเคลื่อนกล้องจากซ้ายไปขวา หรือจากขวามาซ้าย ส่วนการทิลท์คือการเคลื่อนก้ลองจากล่างขึ้นบนหรือบนลงล่าง เป็นการค่อยๆ เปิดเผยถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้น แล้วก็ช่วยทำให้เห็นสิ่งแวดล้อมที่อยู่ด้านซ้ายด้านขวาของวัตถุด้วยครับ

3. ดอลลี่และสไลเดอร์ (Dolly&Slider)
    เป็นการเคลื่อนที่กล้องบนรางที่เราเรียกว่ารางดอลลี่ หรือบนอุปกรณ์สไลเดอร์ จะให้ภาพที่คล้ายๆ กับการแพนหรือซูม  แต่ต่างกันตรงที่การแพนกับซูมนั้นกล้องอยู่กับที่ ส่วนส่วนดอลลี่กับสไลเดอร์เป็นการเลื่อนกล้องไปทางซ้ายหรือขวา หน้าหรือหลัง จะให้ภาพอีกแบบหนึ่ง (มันเป็นภาพแบบเทห์ๆ ที่พวก MV กับหนังชอบใช้กัน)

Steadicam ช่วยถ่ายภาพขณะ
เคลื่อนไหวไปพร้อมกัน
4. Sled & Vest (การใช้ Steadicam )
    คล้ายกับการที่เราถือกล้องเดินถ่ายไปเรื่อยๆ นั่นแหล่ะครับ เพียงแต่ว่ามีอุปกรณ์มาช่วยบาลานซ์กล้องให้มันนิ่งเวลาเดินไปด้วยเท่านั้น ซึ่งเราเรียกอุปกรณ์ชนิดนี้ว่า Steadicam ครับ แต่ถ้าไม่ใช้อุปกรณ์นี้เขาก็เรียกว่า Handheld  ครับ

    ทั้งหมดที่พูดมานี้ผมขอเน้นแค่ข้อ 1 กับ 2 ก่อนนะครับ เพราะที่เหลือต้องใช้อุปกรณ์เสริมเข้ามาช่วย ลองไปฝึกการวางองค์ประกอบภาพ การแพนและทิลท์ การตั้งกล้องเฉยๆ ด้วยกันนะครับ


ตัวอย่างงานวีดีโอที่ผมถ่ายมาล่าสุด มีรูปแบบ
การถ่ายหลายๆ อย่างที่กล่าวมาครับ

ตัวอย่างการเคลื่อนไหวภาพแบบต่างๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น