วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2557

โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ

          หลายคนอาจสงสัยว่าจะเริ่มต้นใช้โปรแกรมอะไรในการตัดต่อวีดีโอดี  เพราะมีให้เลือกหลายโปรแกรมเหลือเกิน นี่ยังไม่รวมพวก App ต่างๆ ที่สร้างขึ้นมาช่วยในการตัดต่อคลิปวีดีโออีกนะครับ ในทีนี้ผมขอแบ่งโปรแกรมตัดต่อเป็น 2 ประเภทแล้วกัน นั่นคือโปรแกรมแบบมือสมัครเล่น กับโปรแกรมแบบมืออาชีพ

1. โปรแกรมสำหรับมือสมัครเล่น

โปรแกรม iMovie สำหรับเครื่อง Mac
      เป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่าย มีฟังก์ชันสำเร็จรูปให้เลือกใช้หลายๆ แบบ พอทำออกมาแล้วเหมือนมืออาชีพกันเลยทีเดียว แต่ข้อเสียของมันก็คือขาดความยืดหยุ่นในการประยุกต์เพื่อสร้างสรรค์งาน เพราะหลายๆ อย่างถูกจำกัดไว้ให้เป็นแบบตายตัว
      โปรแกรมประเภทนี้ก็อย่างเช่น Video Studio, iMovie  เป็นต้น คือใช้ง่าย งานออกมาสวย น่าตื่นเต้น แต่ Apply ไม่ค่อยได้ครับ

โปรแกรม Video Studio ใช้งานง่าย













2. โปรแกรมสำหรับมืออาชีพ


         ชื่อก็บอกครับว่าเป็นมืออาชีพ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะใช้ยากจนเกินไปนะครับ โปรแกรมประเภทนี้จะมีเครื่องมือค่อนข้างมาก เพื่อให้เราสามารถนำเครื่องมือแต่ละอย่างมาประยุกต์ใช้ สร้างสรรค์งานตามที่เราต้องการได้  แต่จะแทบไม่มีฟังก์ชันสำเร็จรูปให้เราใช้เลย  หลายๆ อย่างต้องคิดขึ้นเอง
       โปรแกรมประเภทนี้ก็อย่างเช่น Sony Vegas, Premiere Pro และ Final Cut Pro เป็นต้นครับ

Sony Vegas

Final Cut Pro

Premiere Pro

*** ถ้าถามผมว่าให้เริ่มต้นใช้โปรแกรมแบบไหนก่อนดี...ผมขอให้เลือกใช้โปรแกรมสำหรับมืออาชีพเลยดีกว่าครับ ค่อยๆ เรียนรู้ไป เพราะถ้าเราเป็นแล้วมันจะช่วยได้มากเลย  แต่ถ้าเมื่อไรอยากได้งานเร่งด่วนสวยๆ ค่อยกลับไปใช้บริการพวกโปรแกรมสำเร็จรูปง่ายๆ เอาครับ ส่วนจะเลือกใช้ของค่ายไหนก็แล้วแต่ชอบเลยครับ...ผลงานที่ได้ออกมาพอๆ กัน

www.studiochristos.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น