วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

การบันทึกเสียงวีดีโอ

             ตอนนี้เรามาถึงเรื่องเกี่ยวกับการบันทึกเสียงวีดีโอกันแล้วนะครับ แน่นอนว่าก็มีวิธีการบันทึกเสียงได้หลายๆ แบบ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการไปใช้งาน เช่น การบันทึกเสียงแบบสัมภาษณ์  การบันทึกเสียงภาพยนตร์หรือหนังสั้น  การบันทึกเสียงเพื่อใช้ในการบรรยาย เป็นต้น
เนื่องจากรูปแบบในการใช้งานที่หลากหลายนี้เอง ทำให้เราต้องเลือกใช้อุปกรณ์ในการบันทึกเสียงที่เหมาะสมกับงานด้วยครับ (แต่ไม่ต้องตกใจไปนะครับ...ผมมีทางออกให้)
เรามาดูอุปกรณ์ที่ใช้ในการบันทึกเสียงด้วยกันดีกว่าว่ามีแบบไหนบ้าง และใช้ในวัตถุประสงค์อะไร (เอาแบบทฤษฎีผมนะ)

1. ไมค์ที่ติดมากับกล้อง (เหมาะกับงานที่ไม่เน้นเสียง)

โดยปกติกล้องทุกตัวย่อมมีไมค์ติดมาด้วยเสมอ แต่ไมค์ที่ติดมานี้ก็เหมาะกับการบันทึกเสียงบรรยากาศโดยรวมทั่วๆ ไปเท่านั้น ไม่เหมาะกับการนำมาบันทึกสัมภาษณ์ (แต่ถ้าจะใช้จริงๆ ก็ต้องอยู่ในสถานที่เงียบ ไม่มีเสียงรบกวนภายนอก) เพราะไมค์กล้องจะเก็บทุกเสียงที่เข้ามาทำให้บางครั้งเสียงที่เราอยากได้จริงๆ กลับฟังไม่รู้เรื่อง

2. ไมค์ Shot Gun (เหมาะกับงานเก็บบรรยากาศ หนัง )

เป็นไมค์ที่สามารถหาซื้อมาติดที่ตัวกล้องเพิ่มเติมได้ ไมค์ชนิดนี้จะช่วยเจาะไปยังแหล่งเสียงที่เราหันหัวไมค์เข้าไปหา ทำให้เสียงที่เราต้องการชัดเจนขึ้น แต่ก็ยังคงเก็บเสียงภายนอกเข้ามาด้วยเช่นกัน เหมาะสำหรับงานเก็บบรรยากาศ งานสารคดี และงานพวกหนัง แต่ถ้าจะใช้ในการทำหนังต้องต่อกับด้ามจับที่เขาเรียกกันว่าไมค์บูมครับ
ไมค์ Shot Gun ติดไว้เพื่อเจาะสัญญาณเสียง

3. ไมค์ติดปกเสื้อ (เหมาะกับงานสัมภาษณ์)

แน่นอนว่าเสียงจากไมค์ที่มากับกล้องนั้นไม่สามารถตอบโจทย์ได้อย่างครบถ้วน โดยเฉพาะถ้าเราต้องการเสียงพูดที่ฟังชัดเจน เป็นลักษณะการสัมภาษณ์ หรือมีพิธีกร  เราต้องใช้ไมค์ติดปกเสื้อแล้วต่อแจ็คกับช่องไมค์ของกล้องครับ เพราะไมค์ชนิดนี้จะรับสัญญาณเสียงจากผู้พูดโดยตรง และตัดเสียงรบกวนจากภายนอกออกไป(ในระดับหนึ่ง) หาซื้อไม่ยากครับมีทั้งของแพงและของถูก ไมค์ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ก็ได้ หรือของดีๆ ของยี่ห้อ Rod ก็ได้ครับ ขอแนะนำให้มีไว้เป็นสมบัติส่วนตัวหนึ่งชิ้นกันเลยทีเดียว
ไมค์ติดปกเสื้อ

สิ่งที่ผมขอแนะนำ

ตอนนี้ผมใช้อยู่ 2 ตัวเป็นหลักนะครับ นั่นคือไมค์ติดปกเสื้อ (เอาหัวไมค์มาต่อสายเอง) กับไมค์สารพัดประโยชน์ Zoom H1/H4 ผมอยากให้มีไว้เป็นเจ้าของคนละตัวเลยนะครับ (ราคาไม่แพงมาก) ข้อดีของมันคือ

1. ใช้บันทึกเสียงบรรยายได้

ถ้าเราต้องมีการบรรยายเสียงลงไปในวีดีโอที่ตัดต่อ ก็อัดเสียงผ่าน Zoom H1 ตัวนี้ได้เลยครับ เสียงออกมาใสแจ๋วมาเลยทีเดียว

2. ใช้ต่อกับไมค์ติดปกเสื้อได้

Zoom H1 เครื่องบันทึกเสียงสารพัดประโยชน์
ราคาไม่แพง ควรมีไว้ติดตัว
ถ้าสายไมค์ติดปกเสื้อเราสั้น ก็เอาสายไมค์เสียบเข้ากับ Zoom H1 ทีนี้กล้องกับไมค์จะอยู่ห่างกันแค่ไหนก็ไม่มีปัญหา ใช้แทนไมค์ไวเลสไร้สายได้เลย

3. ใช้บันทึกเสียงผ่านเครื่องมิกเซอร์ได้

ช่องเสียบไมค์ของZoom  เราสามารถต่อแจ็คจากมิกเซอร์มาบันทึกเสียงได้โดยตรง เช่นงานสัมมนา ดนตรี เราดึงจากมิกเซอร์บันทึกลง Zoom ได้เลย (เจ๋งจริงๆ)

4. สามารถฟังเสียงขณะบันทึกได้

กล้อง DSLR ไม่มีช่องเสียบหูฟัง เราจึงไม่สามารถฟังเสียงขณะบันทึกได้ ทำให้มีปัญหาถ้าเกิดเราต่อไมค์เข้ากับกล้องแล้วจู่ๆ ไมค์มีปัญหาขึ้นมา เราก็ไม่รู้ แต่ถ้าบันทึกผ่าน Zoom H1 เราฟังเสียงไปด้วยขณะบันทึก เราจะรู้ว่าเสียงดีหรือไม่ดี มีปัญหาหรือไม่

เอาล่ะเราไปซื้อ Zoom H1 กันดีกว่า 555



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น