วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

ทำไมต้อง...DSLR


           แม้จะมีกล้องหลายอย่างที่สามารถถ่ายทั้งภาพและคลิปวีดีโอได้ ไม่ว่าจะเป็นจากโทรศัพท์มือถือ หรือจากกล้องวีดีโอต่างๆ  แต่สำหรับผมขอแนะนำให้ใช้กล้อง DSLR ครับ


กล้อง DSLR เหมาะสำหรับการทำงานพรีเซ็นเตชั่น

ทำไมต้องเป็นกล้อง DSLR (เอาแบบชาวบ้านๆ เลยนะครับ)


เซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ในกล้อง DSLR
ทำให้ได้ภาพวีดีโอที่มีคุณภาพสูง
1. ราคาไม่แพงเกินไป ( เริ่มต้นที่ประมาณ 2 หมื่นขึ้นไป)

       ที่บอกว่าราคาไม่แพงก็เพราะผมเอาไปเปรียบเทียบกับกล้องถ่ายวีดีโอที่สามารถให้ภาพออกมาในระดับเดียวกันนะครับ (อันนั้นราคาเป็นหลักแสน)
       เนื่องจากกล้อง DSLR ถูกออกแบบมาให้เป็นกล้องถ่ายรูปในตอนแรก ดังนั้นจึงมีเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ในการรับภาพ  และพอมีการพัฒนาให้สามารถถ่ายวีดีโอได้ก็ใช้เซ็นเซอร์ตัวเดียวกันนี้ในการถ่ายวีดีโอด้วย ทำให้เราได้ภาพที่สวยงาม คมชัด


2. สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้
      อันนี้เป็นคุณสมบัติสำคัญที่ได้เปรียบกว่ากล้องชนิดอื่นๆ ของ DSLR เลยก็ว่าได้ครับ เพราะถ้าคุณจะหากล้องถ่ายวีดีโอที่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ราคาก็หลายแสนถึงหลักล้านเลยทีเดียว...ค่าเลนส์อย่างเดียวก็เป็นแสนแล้วครับ
       ความสามารถในการเปลี่ยนเลนส์ ทำให้เราได้มุมมองภาพหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นเลนส์ Wide ที่ให้ภาพแบบกว้าง  เลนส์เทเลสำหรับถ่ายภาพระยะไกล  และที่สำคัญเราสามารถใช้เลนส์เพื่อทำให้เกิดเทคนิคการถ่ายภาพแบบระยะชัดตื้น  ชัดลึก (Depth of Field) หรือทำให้ภาพเบลอก่อนแล้วค่อยมาชัดก็ได้ ซึ่งกล้องวีดีโอธรรมดาทำไม่ค่อยได้

มีเลนส์มากมายให้เราเปลี่ยนได้ เพื่อความเหมาะสมในการถ่ายวีดีโอ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น